HỌC TẬP TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Lượt xem:

Đọc bài viết

PHÒNG GD & ĐT HUYỆN BÌNH SƠN
TRƯỜNG THCS BÌNH TRUNG

BÀI VIẾT “TẠM DỪNG ĐẾN TRƯỜNG NHƯNG KHÔNG DỪNG HỌC”

Chúng ta đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi là những người làm thầy, cô có rất nhiều nỗi niềm trăn trở vì con đường đến trường của các em quá đỗi chông gai!
Cuộc chiến này biết bao giờ sẽ kết thúc để nối lại con đường chúng tôi đang đi còn dang dở của năm học này? Học trò buồn vì nghỉ nhiều quá, ở nhà nhiều quá, nhớ trường lớp, bạn bè, thầy cô. Thầy cô chúng tôi buồn vì phải tạm rời xa bục giảng quen thuộc, tạm dừng cuộc gặp gỡ với những thiên thần áo trắng hồn nhiên và đáng yêu. Nhưng nào phải chỉ có nỗi buồn… Chúng tôi lo lắng và trăn trở nhiều lắm, quãng nghỉ quá dài, việc dạy và học bỗng dưng bị gián đoạn đến mức hụt hẫng. Bên cạnh đó, các em đang ôn tập chuẩn bị kiểm tra cuối học kì 2, thì phút chốc lại phải nghỉ vì dịch bệnh, mọi kế hoạch bị gián đoạn hoàn toàn…
Trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, đặc biệt thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo và khuyến khích các trường, thầy cô giáo, gia đình và toàn xã hội chung tay, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ học sinh học tập thuận lợi và đạt hiệu quả. Theo đó, các trường học trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực mở rộng hình thức học online. Phòng Giáo dục huyện Bình Sơn và Ban giám hiệu Trường THCS Bình Trung đã chỉ đạo và động viên thầy cô chúng tôi tiếp tục kế hoạch giảng dạy của mình để thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.
Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương phải cho học sinh tạm dừng đến trường để đảm bảo công tác phòng chống dịch thì việc triển khai dạy học trực tuyến, qua truyền hình là giải pháp tất yếu của các nhà trường nhằm giúp học sinh không “quên” kiến thức và duy trì nền nếp học tập. Theo đó, trong thời gian tạm nghỉ do dịch bệnh cũng là khoảng thời gian Trường THCS Bình Trung đang tiến hành ôn tập cho học sinh chuẩn bị bước vào kiểm tra cuối học kì 2 và học sinh lớp 9 thi tuyển vào lớp 10. Vì thế, nhà trường đã khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Tôi là giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn, nếu như dạy trên lớp, tôi thường tổ chức những tiết dạy ứng dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để học trò hoạt động nhiều nhất có thể, từ đó góp phần hình thành phẩm chất, phát triển về năng lực cho các em. Còn bây giờ, các em không được đến trường, vậy làm cách nào để các em được ôn tập đây? Tôi bắt đầu trăn trở suy nghĩ và lo lắng. Vì con đường phía trước còn khó khăn và sẽ càng khó khăn hơn gấp bội nếu thời điểm trở lại mái trường cứ phải lùi dần vì dịch bệnh như hiện nay. Lúc này, tôi thiết nghĩ chỉ còn cách là giáo viên thông qua các nhóm zalo của lớp quay video giảng dạy hay đối thoại trực tiếp với các em những nội dung chưa hiểu, hoặc sưu tầm những video, bài giảng trên mạng, thẩm định thấy chất lượng tốt, gửi cho học sinh nghe, tự ôn tập tại nhà. Với việc thực hiện nhiệm vụ học tập đó, học sinh phải có báo cáo, trình bày, làm bài, còn giáo viên không phải kiểm tra tái hiện kiến thức mà hướng học sinh đến việc vận dụng kiến thức đó để giải quyết các nhiệm vụ học tập thầy cô giao.
Để học sinh không lãng phí thời gian và tranh thủ học tập ở nhà vừa không quên kiến thức vừa không bị sa đà vào những chuyện vui chơi khác, các giáo viên ở trường giao bài tập, đề cương ôn tập về nhà cho học sinh và có thể kiểm tra tiến độ làm bài, ôn tập của các em qua zalo lớp. Cùng với đó giáo viên chủ nhiệm sẽ vừa thường xuyên nhắc nhở các em phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ y tế với nguyên tắc 5K, vừa kiểm tra, đôn đốc học sinh học tập, tìm kiếm thông tin trên máy vi tính hoặc điện thoại di động.
Hiện nay, các giáo viên trong nhà trường đang tập trung triển khai tổ chức giao phiếu bài tập, đề cương đối với học sinh lớp 9 thi tuyển vào lớp 10, kết hợp tổ chức dạy học và giải đáp thắc mắc của học sinh thông qua zalo nhóm, lớp. Các học sinh sẽ giải bài tập vào vở xong chụp hình lại và gửi riêng cho thầy cô, thầy cô sẽ chấm bài và gửi ngay lại vào trong nhóm.
Tuy nhiên, thực tế trong quá trình triển khai tổ chức dạy và học bằng các hình thức thay thế dạy học trên lớp có rất nhiều hạn chế trong việc tương tác giữa thầy và trò, khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát việc học tập tại nhà của học sinh, do đó rất cần sự chung tay của các phụ huynh. Mục tiêu xây dựng và phát triển năng lực tự học cho các em, chủ trương “ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học” là đúng đắn và cần thiết. Bằng năng lực, tâm huyết nghề nghiệp và chất lượng giáo dục của nhà trường, mỗi giáo viên chúng tôi đều nỗ lực hết khả năng vì quyền lợi và chất lượng học tập của học sinh.
Tin rằng, nhiều thầy cô đồng nghiệp của tôi trên cả nước cũng vững lòng với công tác giảng dạy của mình để vượt qua những khó khăn chung hiện nay!

Bình Trung, ngày 09 tháng 5 năm 2021
Giáo viên

Nguyễn Thị Nhã Phương